Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Thăm các "cụ" xe, càng già càng đẹp ở thủ đô Hà Nội



Để những đồ vật này không đơn thuần là vật trưng bày cho người xem ngắm nghía và hồi tưởng lại thời bao cấp, chủ quán đã phục dựng để chúng sống lại một cách tự nhiên theo đúng phong cách của Hà Nội xưa.


Một quán cà phê nhỏ trên phố Hàng Bún nhưng đó là nơi gửi gắm niềm đam mê bất tận của ông chủ quán vốn là dân chơi xe cổ nổi tiếng đất Hà Thành.


 Nằm trên góc nhỏ của phố Hàng Bún, quán cà phê xe cổ là nơi rất nhiều người muốn tìm đến với không gian thanh bình, hoài cổ giữa cuộc sống hiện đại của đất Hà thành.

Tại đây, thực khách không chỉ được thưởng thức những loại cà phê mang hương vị cổ điển mà còn được đắm chìm trong niềm nhung nhớ, hoài niệm về những kỷ vật đã từng xuất hiện trong quãng đời thơ ấu của mình.

Chiếc xe I.J, một loại xe thể thao cổ của Nga được nhập về năm 1956, đây là một trong những chiếc xe dẫn đoàn nghi lễ đầu tiên của Việt Nam được phục dựng lại nguyên bản.

 Khác với những quán cà phê hiện đại, ông chủ Trần Quang Vinh - vốn là dân chơi xe cổ nổi tiếng đất Hà thành đã bài trí không gian quán theo phong cách rất xưa cũ của Hà Nội.

 Vốn xuất thân là một thợ cơ khí, anh Vinh có điều kiện tìm hiểu và nghiên cứu chế tác, phục dựng ra những dòng xe đạp, xe máy độc đáo.


Chiếc xe trâu (xe đạp của Trung Quốc) là một ví dụ điển hình, đây là chiếc xe tự tay anh chế tạo thêm máy để sử dụng, hiện nay chiếc xe đang được trưng bày ở ban công tầng 3 làm kỷ niệm.

 Sức hút của cà phê Xe Cổ với nhiều người nằm ở bộ sưu tập khoảng 100 chiếc xe máy, xe đạp cổ thuộc vào loại hàng quí hiếm.

Khách đến uống cà phê không chỉ được ngắm những chiếc mobylette 'cá xanh', 'cá xám' một thời; mà còn là những dòng xe đạp cổ còn gắn biển số, những chiếc điện thoại từ khi người Hà Nội mới tiếp cận văn minh công nghệ thông tin từ đầu thế kỷ XX.


Không chỉ có giá trị về vật chất, giá trị lịch sử, mỗi đồ vật được ông chủ sưu tầm về đều mang theo cả một câu chuyện dài.


Anh Vinh bắt đầu chơi môtô "cá vàng” (xe AV89 Dencan do Pháp sản xuất những năm 1950) từ trước năm 1975. Cuối những năm 1980, anh bắt đầu chơi ôtô cổ song song với việc mở xưởng phục hồi những chiếc xe cũ.

 Hiện nay, quán cà phê xe cổ có một bộ sưu tập khoảng 30 chiếc với đủ các loại xe vespa, lambrella, velo solec... đều thuộc loại “độc” ở Việt Nam, nhiều nhất là các chủng loại vespa đời khác nhau.


Xe cổ từ thực tế đến các mô hình xe nổi tiếng cũng một phần tạo nên thương hiệu riêng của quán.


Đặc biệt hơn là hơn 30 chiếc bàn được làm từ những chân bàn máy khâu cũ được anh Vinh thu thập từ những năm 1980 khi bắt đầu làm thợ cơ khí. "Nhiều người thích ngồi đu đưa chân trên bàn đạp của chân máy khâu và nhâm nhi cà phê như một thú vui, nó gợi lại cho khách một cảm giác hoài cổ của một món đồ không thể thiếu trong mỗi gia đình Hà Nội những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước" - anh Vinh cho biết.


Một hộp đựng tiền tiết kiệm được chế tạo lại từ bình xăng của xe Harley-Davidson.


Mỗi một không gian của cà phê xe cổ đều mang những nét ấn tượng riêng nhưng vẫn thống nhất nhờ có bàn tay chăm sóc của những người con đất Hà thành với tình yêu đối với mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên vì vậy mà cà phê xe cổ trở thành nơi góp phần gìn giữ nét văn hóa Hà Nội xưa.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét